เครื่องบันทึกภาพกล้องวงจรปิด

เครื่องบันทึกภาพกล้องวงจรปิด

CCTNR-SME-DVR4CHHDCVI-00 2 copy

 

 

ภาพประกอบ: ลีโอทค DVR-HD-DVR เเบบใหม่

เครื่องบันทึกภาพกล้องวงจรปิด แบ่งออกเป็น 2 ประเภท ใหญ่ๆคือ
– 1. เครื่องบันทึกภาพกล้องวงจรปิดระบบอนาล็อก ( VCR )
– 2. เครื่องบันทึกภาพกล้องวงจรปิดระบบดิจิตอล ( DVR )

1. เครื่องบันทึกภาพกล้องวงจรปิดระบบอนาล็อก ( VCR )

เครื่องบันทึกภาพระบบอนาล็อก เป็นเครื่องบันทึกรุ่นเก่าที่ได้รับความนิยมในอดีต ในการบันทึกภาพจากกล้องวงจรปิด ซึ่งเครื่องบันทึกภาพจะต้องใช้ม้วนวีดีโอเทปในการบันทึกภาพ ( VCR ) ม้วนเทปอนาล็อกบบมาตรฐานสามารถบันทึกภาพจากกล้องวงจรปิดได้นาน 12 ชั่วโมง จนถึง 960 ชั่วโมง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความสามารถของเครื่องบันทึกภาพด้วย ว่าสามารถบันทึกภาพได้นานเท่าใด ซึ่งเครื่องบันทึกภาพแต่ล่ะรุ่น จะมีความสมารถในการบันทึกภาพจากกล้องวงจรปิด ได้ไม่เท่ากัน เครื่องบันทึกภาพในระบบอนาล็อกนี้จะมีราคาถูก และ ม้วนวีดีโอเทปที่นำมาบันทึกภาพก็มีราคาไม่แพง แต่ในปัจจุบันนี้ ระบบบันทึกภาพจากกล้องวงจรปิด ไม่ได้รับความนิยมเหมือนในอดีตแล้ว เพราะมีระบบบันทึก กล้องวงจรปิด แบบใหม่เข้ามาแทนที่ ซึ่งมีคุณสมบัติที่ดีกว่า เหนือกว่าและมีลูกเล่นเสริมอีกมากมายที่ซึ่งระบบบันทึกภาพกล้องวงจรปิด แบบอนาล็อกไม่มี เครื่องบันทึกภาพรุ่นใหม่นี้เรียกว่า DVR

2. เครื่องบันทึกภาพกล้องวงจรปิดระบบดิจิตอล ( DVR )

เครื่องบันทึกภาพกล้องวงจรปิดแบบดิจิตอล ( Digital Video Recoder หรือ DVR )
ซึ่งแบ่งย่อยออกเป็นสองประเภท คือ
(1) StandAlone DVR ( เครื่องบันทึกภาพระบบดิติตอลสำเร็จรูป )
(2) PC Base DVR ( เครื่องบันทึกภาพระบบดิจิตอล โดยใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ )

StandAlone DVR เป็นเครื่องบันทึกภาพสำเร็จรูป บันทึกภาพจากกล้องวงจรปิดแบบดิจิตอล ซึ่งเครื่องบันทึกภาพแบบนี้จะมี หน้าตาคล้ายๆกับเครื่องบันทึกวีดีโอเทปเพียงแต่เปลี่ยนจากการใช้ม้วนวีดีโอเทปในการบันทึก มาเป็นใช้ Harddisk ของคอมพิวเตอร์มา บันทึกภาพแทน ซึ่งเครื่องบันทึกภาพกล้องวงจรปิดแบบ Stand Alone DVR นี้จะมีแบบบันทึกภาพได้ 4 กล้อง 8 กล้อง และ 16 กล้อง

PC Base DVR เป็นเครื่องบันทึกภาพกล้องวงจรปิด แบบใช้คอมพิวเตอร์เข้ามาควบคุการทำงาน และ บันทึกภาพลงเครื่องคอมพิวเตอร์ ซึ่งจะมีทั้งแบบใช้เคส Serverและใช้เคสคอมฯแบบธรรมดา ขึ้นอยู่กับรุ่นและราคา ของเครื่องบันทึกภาพ และระบบ PC Base DVR ยังสามารถใส่ Harddisk หน่วยความจำในการเก็บข้อมูลบันทึกภาพได้หลายตัว แล้วแต่รุ่น บางรุ่นใส่ HDD ได้ 6 ตัว บางรุ่นใส่ได้ 8 ตัว ระบบนี้จึงเหมาะกับการที่ลูกค้าต้องการเก็บข้อมูลในการบันทึกภาพจากกล้องวงจรปิด เป็นเวลานานๆ เช่น 1-3 เดือน เป็นต้น ระบบบันทึก กล้องวงจรปิดแบบ PC Base DVR จะมีตั้งรุ่น 8 กล้อง 16 กล้อง 24 กล้อง และ 32 กล้อง

NO COMMENTS

Leave a Reply

*