False Alarm จากระบบกันขโมยบ้าน มีสาเหตุจากอะไร?

False Alarm จากระบบกันขโมยบ้าน มีสาเหตุจากอะไร?

False Alarm จากระบบกันขโมยบ้าน มีสาเหตุจากอะไร?

thief-with-bag-of-stolen-items-200x300

False Alarm คือ สัญญาณเตือนที่ผิดพลาดของระบบกันขโมยบ้าน หากเกิดขึ้นบ่อยๆนอกจากทำให้เพื่อนบ้านเดือดร้อนรำคาญแล้ว ยังทำให้ความน่าเชื่อถือของระบบหมดไป เจ้าของบ้านก็ไม่กล้าใช้ เมื่อเกิดเหตุการณ์ขโมยขึ้นบ้านจริงๆ ยามและเพื่อนบ้านก็อาจจะไม่สนใจ

False Alarm เกิดได้ทั้งจากตัวระบบกันขโมยเอง การติดตั้งที่ไม่ดี และความผิดพลาดจากผู้ใช้งาน โดยสาเหตุและการป้องกัน False Alarm มีดังต่อไปนี้

การเปิด/ปิด ระบบกันขโมยที่ไม่เหมาะสม อาจกรอกรหัสผิดหรือใช้เวลามากไปในการกรอกรหัสเพื่อสั่งปิดระบบ ทางแก้คือ ตั้งเวลาหน่วงขาเข้าให้นานขึ้น เพิ่มคีย์แพดไร้สาย เพื่อปิดสัญญาณระบบกันขโมยที่บริเวณประตูทางเข้า หรือถ้าใช้รีโมทไร้สายเพื่อปิด/เปิดระบบ ก็จะสะดวกสบายยิ่งขึ้น (เวลาหน่วงขาเข้า คือ เวลาที่เริ่มนับ เมื่อผู้ใช้งานกลับเข้ามาในบ้าน โดยผ่านเซ็นเซอร์ Entry ขณะที่เปิดระบบกันขโมยอยู่)
    ปัญหาจากระบบไฟฟ้า ในกรณีที่ไฟฟ้าดับ แล้วแบตเตอรี่สำรองของระบบอ่อนหรือเสื่อมคุณภาพ ก็อาจจะทำให้ระบบกันขโมยทำงานผิดพลาดได้ แบตเตอรี่สำรองโดยทั่วไปมีอายุใช้งานประมาณ 2 ปี ควรเปลี่ยนเมื่อถึงเวลา
สัตว์เลี้ยง ในกรณีเลี้ยงสัตว์ในบ้าน ควรใช้เซ็นเซอร์ตรวจจับการเคลื่อนไหวสำหรับสัตว์เลี้ยง หรือแบ่งโซนสำหรับเลี้ยงสัตว์ในบริเวณที่ไม่มีเซ็นเซอร์
ประตู/หน้าต่างที่ปิดไม่สนิท  หรือ ไม่ได้ล็อค เมื่อมีลมพัดแรงๆทำให้ประตูหน้าต่างเคลื่อนไปจากตำแหน่งเดิม เซ็นเซอร์ตรวจจับการเปิด/ปิด ประตูหน้าต่างก็จะทำงานทำให้เกิด False Alarm
การติดตั้ง PIR (ตัวตรวจจับการเคลื่อนไหว)ที่ไม่ถูกต้อง โดย PIR ทำงานด้วยการตรวจจับอุณหภูมิที่เปลี่ยนไป ดังนั้นไม่ควรติดตั้ง PIR ตำแหน่งดังต่อไปนี้

  • ใกล้เครื่องกำเนิดความร้อน เช่น ตู้เย็น
  • ตรงข้ามเครื่องปรับอกาศ, ช่องลม
  • พื้นผิวที่เป็นกระจก
  • ตำแหน่งที่แสงแดดส่องถึง

ผู้ใช้งาน ทุกคนควรได้รับการอบรมและฝึกสอนการใช้งานระบบบ่อยๆให้คุ้นชิน เพื่อป้องกันการใช้งานผิดพลาดโดยไม่ได้ตั้งใจ
อ้างอิงจาก : http://technoforlife.com/       http://en.wikipedia.org/wiki/False_alarm

NO COMMENTS

Leave a Reply

*