วิธีการรับชมดิจิตอลทีวี

วิธีการรับชมดิจิตอลทีวี

วิธีที่ 1 โทรทัศน์เครื่องเดิมรับชมผ่าน Set Top Box
ดิจิตอลทีวี ทีวีเครื่องไหนก็สามารถดูได้ กับโทรทัศน์เครื่องเดิมที่มีอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็น โทรทัศน์จอตู้เครื่องใหญ่ๆ (CRT) โทรทัศน์จอแบน ไม่ว่าจะเป็น Plasma LCD LED หรือจนกระทั่ง Smart TV Internaet TV ก็ตาม คุณผู้ชมเพียงแค่นำกล่องรับสัญญาณดิจิตอลทีวี หรือ Set Top Box ที่มีสัญลักษณ์ กสทช. ติดอยู่ และใช้รวมงานกับเสาก้างปลา หรือ หนวดกุ้ง เพียงแค่นี้ก็สามารถรับชมช่องฟรีทีวีใหม่ๆได้สูงสุดถึง 48 ช่อง ด้วยระบบดิจิตอลความคมชัดสูงสุดแบบ HD ได้

freeTV

 

วิธีที่ 2 โทรทัศน์ที่มีดิจิตอลจูนเนอร์ (iDTV)
ดิจิตอลทีวี ทีวีเครื่องไหนก็สามารถดูได้ ทุกวันนี้โทรทัศน์รุ่นใหม่ๆ ออกวางขายจะมีภาครับสัญญาณดิจิตอลทีวีอยู่ในตัวเลย (iDTV) โดยทีวีที่มีภาครับดิจิตอลในตัวนี้ ก็จะสังเกตได้จากการที่มี สัญลักษณ์ กสทช. ติดอยู่ ดังนั้นเพียงแค่นำทีวีแบบใหม่นี้ ใช้รวมงานกับเสาก้างปลา หรือ หนวดกุ้ง เพียงแค่นี้ก็สามารถรับชมช่องฟรีทีวีใหม่ๆได้สูงสุดถึง 48 ช่อง ด้วยระบบดิจิตอลความคมชัดสูงสุดแบบ HD ได้แล้วครับ โดยไม่ต้องมีการติดตั้งกล่องอะไรเพิ่มเติมอีกทั้งสิ้น

iDTV

วิธีที่ 3 รับชมผ่านระบบดาวเทียมหรือเคเบิ้ล
ดิจิตอลทีวี ทีวีเครื่องไหนก็ดูได้ สำหรับบ้านที่มีการติดตั้งและรับชมทีวีแบบระบบดาวเทียมและเคเบิลอยู่แล้วนั้น ก็ไม่ต้องกังวลอะไร เพราะสองระบบนี้ ก็สามารถรับชมช่องฟรีทีวีที่เกิดขึ้นใหม่ในยุคดิจิตอลนี้ได้เหมือนกัน ตามกฎ Must Carry ของ กสทช. ที่กำหนดให้ช่องฟรีทีวีใหม่ของประเทศไทย ต้องสามารถรับชมได้ในทุกระบบ แต่ก็จะมีข้อแม้ว่าจะรับชมได้สูงสุดเพียง 36 ช่องเท่านั้น (ไม่มี12ช่องบริการชุมชน) และช่องที่ให้บริการแบบ HD อาจจะรับชมได้เพียง SD ซึ่งคุณภาพจะขึ้นอยู่กับผู้ให้บริการแต่ละรายอีกด้วย

ตารางสรุปการรับชมดิจิตอลทีวี

cable

รูปแบบ ระบบ จำนวนช่องที่รับได้ หมายเหตุ
ทีวี+ กล่องรับสัญญาณ (Set Top Box : DVB-T2) + เสาหนวดกุ้ง หรือก้างปลา สัญญาณโทรทัศน์ภาคพื้นดิน ระบบดิจิตอลแบบ DVB-T2 ชมรายการจากสถานีโทรทัศน์ภาคพื้นดินที่ได้รับใบอนุญาตจาก กสทช. ได้ สูงสุด 48 ช่อง (รับชมได้โดยตรง) ความคมชัด HD 10 ช่องที่เหลือความคมชัดแบบ SDอัตราส่วนภาพ 16:9*ณ วันที่ 29/08/57
ทีวีรุ่นใหม่(iDTV:DVB-T2) + เสาหนวดกุ้ง หรือก้างปลา สัญญาณโทรทัศน์ภาคพื้นดิน ระบบดิจิตอลแบบ DVB-T2 ชมรายการจากสถานีโทรทัศน์ภาคพื้นดินที่ได้รับใบอนุญาตจาก กสทช. ได้ สูงสุด48 ช่อง (รับชมได้โดยตรง) ความคมชัด HD 10 ช่อง ที่เหลือความคมชัดแบบ SD อัตราส่วนภาพ 16:9 *ณ วันที่ 29/08/57
ทีวี+กล่องรับสัญญาณระบบดาวเทียม หรือ เคเบิล สัญญาณโทรทัศน์ดาวเทียม แบบ DVB-S / DVB-S2 สัญญาณโทรทัศน์เคเบิล แบบ DVB-C ชมรายการจากสถานีโทรทัศน์ภาคพื้นดินผ่านสัญญาณดาวเทียมและเคเบิล (ดูได้ตามกฎ Must Carry)สูงสุดได้เพียง 36 ช่อง (ไม่มีช่องประเภทชุมชน) ความคมชัด และอัตราส่วน ภาพขึ้นอยู่กับผู้ให้บริการโทรทัศน์ดาวเทียมและเคเบิลแต่ละราย

วิธีเลือกซื้ออุปกรณ์รับชมดิจิตอลทีวี 

โทรทัศน์ที่มีดิจิตอล จูนเนอร์ ระบบ DVB-T2 หรือภาครับสัญญาณดิจิตอลทีวีได้ในตัว (ทีวีดิจิตอล : Integrated Digital Television หรือ iDTV) และ Set Top Box (STB) หรือ กล่องรับสัญญาณระบบดิจิตอลระบบ DVB-T2 ต้องมีสัญลักษณ์ “น้องดูดี ดิจิตอลทีวี” และ Hologram กสทช. Class A Broadcast โดยมีเสาหนวดกุ้ง หรือเสาก้างปลา แบบรับคลื่น UHF (สามารถรับชมช่องไทยพีบีเอสในระบบอนาล็อกได้)

10614269_598870073557117_4837435337448920927_nขอบคุณที่มา : http://digital.nbtc.go.th/

www.leotech.co.th

 

NO COMMENTS

Leave a Reply

*