7 สุดยอดเนื้อวัวชั้นดีที่ ร้าน SAKEICHI (ราชพฤกษ์ )

7 สุดยอดเนื้อวัวชั้นดีที่ ร้าน SAKEICHI (ราชพฤกษ์ )

เพลิดเพลินกับเนื้อวัวจาก 7 จังหวัดดังที่ร้านซาเกอิชิ สาขาราชพฤกษ์ เมนูนี้เป็นสเปเชียลเมนูสุดคุ้มที่น่าทานสุดๆเลยค่ะ คือเเค่สั่งเมนูนี้ก็จะได้ทานเนื้อวัวชื่อดังคุณภาพระดับพรีเมี่ยมไปเลยใน 1 set  นี้ ราคานี้ฟังเเล้วไม่ต้องตกใจเลยเเค่ เพียง 2,850 บาทเท่านั่น ว้าวคุ้มเวอร์วัง

ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

1. โกเบ


วัวทาจิมะส่วนหนึ่งที่ผ่านการตรวจสอบมาตรฐานอันเข้มงวดที่กำหนดโดย “Kobe Beef Kobe Beef Marketing & Distribution Promotion Association” ของจ.เฮียวโกะจะได้รับอนุญาตให้ใช้ชื่อว่า “โกเบกิว” หรือวัวโกเบได้ “วัวโกเบ” เป็นหนึ่งในแบรนด์วากิวขึ้นชื่อที่มีรสชาติและรสสัมผัสอันละเอียดอ่อนสุดฟิน ถึงแม้ว่าตามต่างประเทศจะไม่รู้จักเมืองโกเบก็จริง แต่บอกเลยว่าแบรนด์ “KOBE BEEF” นั้นเป็นที่รู้จักของเหล่านักชิมจำนวนมากเลยล่ะค่ะ

ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

2. มัตสึซากะ [ เนื้อวัวที่คุณภาพดีและแพงที่สุดในโลก ]

เราเรียกวัวตัวเมียพันธุ์ญี่ปุ่นขนดำที่ยังไม่เคยตั้งท้องมาก่อนซึ่งเลี้ยงกันในบริเวณพื้นที่ตอนกลางของจ.มิเอะเป็นเวลาอย่างน้อย 12 เดือนว่า “มัตสึซากะกิว” หรือวัวมัตสึซากะ โดยเป็นแบรนด์วากิวขึ้นชื่อที่เรียกกันว่าเป็น “เนื้อวัวลายหินอ่อน” ซึ่งมีความสมดุลระหว่างเนื้อแดงและไขมันอย่างยอดเยี่ยม โดยทางวัวมัตสึซากะส่วนใหญ่จะได้รับบริการสุดพิเศษระดับพรีเมี่ยมถึงขนาดคนยังอายไม่ว่าจะเป็นดื่มเบียร์กระตุ้นการเจริญอาหารเป็นการเพิ่มเนื้อในร่างกายหรือนวดเพื่อให้มีปริมาณไขมันเสมอกัน ด้วยกระบวนการสุดพิถีพิถันเหล่านี้ทำให้ได้เป็นเนื้อวัวรสสัมผัสนุ่มลิ้นฟินเว่อร์อร่อยสุดๆ

 

ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต
3. ซากะ

Saga Gyu หรือ เนื้อวัวซากะ คือหนึ่งในเนื้อวัวชั้นดีของญี่ปุ่นที่ไม่แพ้เนื้อวัวดังอย่างเนื้อโกเบหรือเนื้อมัตสึซากะเลยทีเดียว เพราะวัวที่ซากะนั้นได้รับการเลี้ยงดูอย่างดีเพื่อให้ได้เนื้อคุณภาพระดับพรีเมี่ยมที่ไม่ว่าจะะนำมาทำเป็นเมนูอะไรก็อร่อยเด็ด !

Saga Gyu หรือ เนื้อวัวซากะนั้นถือเป็นหนึ่งในเนื้อวัวที่ดีที่สุดของญี่ปุ่นไม่แพ้เนื้อวัวจากเมืองอื่น ๆ อย่างเนื้อโกเบหรือเนื้อมัตสึซากะ เนื่องจากที่ซากะนั้นใส่ใจในเรื่องการเลี้ยงดูวัวที่จะนำมาบริโภคเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะเรื่องอาหารที่ใช้เลี้ยงวัวก็เลือกแบบมีคุณค่าทางโภชนาการสูงสุดเพื่อให้ได้เนื้อซากะคุณภาพดี มีเนื้อสีชมพูน่ารับประทาน มีไขมันสอดแทรกอยู่ในปริมาณที่พอเหมาะ ไม่ว่าจะนำไปประกอบอาหารเป็นเมนูใดก็อร่อยเด็ด ! และเนื้อซากะชั้นดีนี้ได้ถูกนำมาใช้เป็นวัตถุดิบหลักของเมนูเด็ดประจำร้านอาหารในจังหวัดซากะ หลายร้านเลยทีเดียว

เคริต : chillchilljapan.com

4. ฮอกไกโดวากิว

ผู้คนส่วนใหญ่มีภาพลักษณ์ต่อฮอกไกโดว่าเป็นแหล่งโคนมซึ่งโด่งดังมาจากทั้งชีส, เนย และไอศกรีมซึ่งทำมาจากผลิตภัณฑ์นมสดใหม่ แต่ความจริงแล้วลูกวัวแบรนด์วากิวส่วนใหญ่ เช่น วัวทาจิมะ นั้นถูกส่งออกมาจากฮอกไกโดแห่งนี้นี่แหละ วัวญี่ปุ่นที่ถูกเลี้ยงบนเกาะฮอกไกโดมีเยอะแยะมากมาย ทั่วทุกพื้นที่บนเกาะฮอกไกโดมีการเลี้ยงวัวญี่ปุ่นคุณภาพดีเอาไว้ทั้งนั้นไม่ว่าจะเป็น “วัวโซยาคุโระ” ทางตอนใต้สุด, “วัวคิตามิ” และ “วัวโทกาจิ” ทางฝั่งตะวันออก, “วัวบิเอ” และ “วัวฟุราโนะ” ทางตอนกลาง และ “วัวฮาโกดาเตะ” และ “วัวมิตสึอิชิ” ทางตอนใต้ เป็นต้น


เนื้อวัวโกเบ คำนิยาม

วัวทาจิมะที่ผ่านการตรวจสอบมาตรฐานอย่างเข้มงวดจะถูกรับรองให้เป็น “โกเบกิว” ตามที่ได้กล่าวถึงเอาไว้ก่อนหน้านี้ นอกจากนี้ แบรนด์ที่เรียกว่า “โกเบบีฟ” หรือ “โกเบนิคุ” โดยพื้นฐานแล้วก็เหมือนกันทั้งหมด

ความแตกต่างระหว่างวากิวและเนื้อวัวโกเบ

“โกเบกิว” เป็นแบรนด์หนึ่งในบรรดาวากิวทั้งหมด โดยเป็นวัวทาจิมะที่ได้รับการรับรองเป็น “วากิว” และผ่านการตรวจสอบมาตรฐาน “วัวตัวเมียที่ยังไม่เคยตั้งท้องมาก่อนหรือวัวตัวผู้ที่เป็นหมัน”, “มีค่ามาตรฐานฟองไขมันบนเนื้อวัวสูงกว่า No.6” และ “วัวตัวเมียน้ำหนัก 230 – 470 กิโลกรัมหรือวัวตัวผู้น้ำหนัง 260 – 470 กิโลกรัม”

ความรู้เกี่ยวกับเนื้อวัวโกเบ

・จำนวนการส่งออกตลอดปี
ว่ากันว่าวัวโกเบมีจำนวนการส่งออกกว่า 3 พัน – 5 พันตัว / ปี

・วิธีทำลายหินอ่อน
ก่อนอื่นจำเป็นต้องคัดเลือกวัวสายพันธุ์ที่ทำเป็นเนื้อลายหินอ่อนได้ง่ายผ่านการตรวจสอบของมืออาชีพอย่างเข้มงวด เอาใจใส่เรื่องปริมาณการเคลื่อนไหวและปริมาณสารอาหารอย่างพิถีพิถัน และควบคุมฮอร์โมนเพศชาย ดังนั้น หัวใจสำคัญจึงอยู่ที่การเอาใจใส่วัวทุกตัวและดูแลเป็นอย่างดีจนถึงขั้นตอนการส่งออกเลยนี่แหละ

・เพศของวัวโกเบ
วัวที่สามารถผ่านการรับรองให้เป็น “โกเบกิว” ได้นั้นมีเฉพาะวัวตัวเมียที่ยังไม่เคยตั้งท้องมาก่อนหรือวัวตัวผู้ที่เป็นหมันเท่านั้น

・ระยะเวลาในการเลี้ยง
ทางผู้ผลิตจะเลี้ยงดูเป็นเวลาประมาณ 30 – 32 เดือนนับตั้งแต่วันคลอด เนื่องจากช่วงนี้จะเป็นช่วงที่เนื้อวัวมีรสชาติอร่อยที่สุด จึงนิยมส่งออกในช่วงเวลานี้นั่นเอง

・อาหารสัตว์สำหรับวัว
วัวโกเบส่วนใหญ่จะได้รับอาหารผสมกับหญ้าแห้งสำหรับเลี้ยงสัตว์ซึ่งไม่ใช่หญ้าสด เนื่องจากเป็นอาหารที่ช่วยให้กลายเป็นเนื้อลายหินอ่อนได้ง่าย โดยหญ้าสำหรับเลี้ยงสัตว์ก็ล้วนผ่านการคัดสรรอย่างพิถีพิถันซึ่งรับมาจากพ่อค้าเฉพาะเกือบทั้งหมด

อ้างอิง : https:matcha-jp.com


  • ร้านอาหารซาเกอิชิ ตั้งอยู่ที่  9/15 หมู่ 5 ต.บางรักน้อย อ.เมืองนนทบุรี จ.นนทบุรี 11000  โทร.  02 594 3980
  • Facebook/sakeichi
  • www.sakeichi.com

NO COMMENTS

Leave a Reply

*