เทคนิคการเลือกซื้อกล้องวงจรปิด

เทคนิคการเลือกซื้อกล้องวงจรปิด

ปัจจุบันระบบกล้องวงจรปิด เป็นที่นิยมแพร่หลายมาก ทำให้มีผู้ขายสินค้าตัวนี้มากมาย โดยเฉพาะใน websites ซึ่งผู้ซื้อจะต้องระมัดระวังในการซื้อสินค้าเป็นอย่างยิ่ง เพราะอาจจะได้รับสินค้าที่ใช้ได้แค่ 6 เดือน ถึง 2 ปี และไม่มีบริการหลังการขาย

ด้วยประสบการณ์ยาวนาน จึงขอแบ่งปันความรู้แก่ทุกท่าน ดังนี้

  • 1) คุณภาพของสินค้า

ระบบกล้องโทรทัศน์วงจรปิดจะแบ่งคุณภาพสินค้าตามยี่ห้อและประเทศที่เป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์

1.1) คุณภาพดี

จะเป็นระบบกล้องวงจรปิดที่เจ้าของผลิตภัณฑ์จากประเทศสหรัฐอเมริกา , ยุโรป , และญี่ปุ่น อาทิ

1.1.1) สินค้าจาประเทศสหรัฐ อเมริกา,ยุโรป ยี่ห้อ BOSCH , PELCO , VICON จะนิยมใช้ในท่าอากาศยาน , อาคารสูง , สถานที่ที่ต้องการระบบที่มีความเสถียรภาพสูง เช่น โรงกรองน้ำ , โรงไฟฟ้า ฯลฯ ราคาค่อนข้างสูง

1.1.2) สินค้าจากประเทศญี่ปุ่น ยี่ห้อ SANYO , JVC , PANASONIC , SONY จะนิยมใช้ในอาคาร , โรงงาน , สำนักงาน ที่ต้องการระบบกล้องวงจรปิดที่คุณภาพดี แต่ราคาไม่สูงมาก สินค้าจากประเทศสหรัฐ อเมริกา,ยุโรป ,ญี่ปุ่น อายุการใช้งานประมาณ 5-8 ปี

1.2) คุณภาพปานกลาง

จะเป็นระบบกล้องวงจรปิดจากประเทศไต้หวันและเกาหลี ซึ่งราคาจะถูก , คุณภาพ , สีและความคมชัด จะดีปานกลางพอใช้งานได้ แต่ถ้านำมาสาธิตเปรียบเทียบสินค้าจากประเทศสหรัฐ อเมริกา,ยุโรป ,ญี่ปุ่น จะเห็นความแตกต่างมากในคุณภาพของภาพ เหมาะสำหรับผู้ซื้อที่มีงบประมาณจำกัด อายุการใช้งาน 3-5 ปี

1.3) คุณภาพต่ำ

จะเป็นระบบกล้องวงจรปิดจากประเทศจีน ซึ่งระบบควบคุมคุณภาพไม่ดี เน้นการขายปริมาณอย่างเดียว สินค้าที่ผลิตในแต่ละงวดจะมีคุณภาพไม่เหมือนกัน(Quality Control ไม่ได้มาตรฐาน) อายุการใช้งานสั้นมากประมาณ 6 เดือน-3 ปีเท่านั้น(แล้วแต่ยี่ห้อ และ งวดการผลิต) จะเห็นโฆษณาของสินค้าประเทศจีน ในหนังสือพิมพ์ , WEPSITE ทั่วไป ในราคาที่ถูกมาก ถ้าเปรียบเทียบเงินที่ใช้ในการซื้อกับคุณภาพและอายุการใช้งานแล้ว ควรเลือกสินค้าไต้หวัน / เกาหลีจะดีกว่า

หมายเหตุ แผงรับภาพ CCD และอุปกรณ์อิเล็คทรอนิคส์ส่วนใหญ่จะเป็นผลิตภัณฑ์ของญี่ปุ่น ซึ่งจะคัดเลือกอุปกรณ์เกรด A ได้ขายให้ญี่ปุ่นและสหรัฐอเมริกา เกรด B ขายให้ไต้หวันและเกาหลี เกรด C ขายให้ประเทศจีน ทำให้คุณภาพสินค้าเป็นไปตามคุณภาพของอุปกรณ์ที่ใช้

  • 2) กล้องวงจรปิด

การพิจารณาคุณภาพของกล้องวงจรปิด จะพิจารณาความละเอียดของภาพ (TV LINE) และความสามารถในการรับแสง ILLUMINATION (LUX) ความละเอียดของภาพสูงจะทำให้ภาพคมชัด (ปัจจุบันมีตั้งแต่ 330, 350 , 380 , 420 , 480 , 520 , 540 TV LINE) และความสามารถในการรับแสงที่ต่ำจะดีเพราะสามารถเห็นในที่มืด(สว่างน้อย) เช่น 0.5 , 1 , 2 LUX (ยิ่งตัวเลขต่ำยิ่งดี) อย่างไรก็ตามต้องพิจารณายี่ห้อเป็นหลัก เพราะสินค้าจากประเทศจีน , ไต้หวัน หรือเกาหลีบางยี่ห้อคุณลักษณะจริงของสินค้า ไม่ตรงกับกับ Catalog

  • 3) อุปกรณ์บันทึกภาพ (DVR)

อุปกรณ์บันทึกภาพ จะแบ่งได้เป็น 3 แบบคือ

3.1) แบบ PC BASE

จะใช้ VIDEO CAPTURE CARD ต่อกับ PC เมื่อบันทึกภาพจากกล้องวงจรปิดเพื่อบันทึกใน HARDDISK จะแบ่งเป็น

3.1.1) MICROSOFT WINDOW

จะมีฟังก์ชั่นหลากหลาย แต่มีปัญหาด้านเสถียรภาพ

3.1.2) LINUX

มีฟังก์ชั่นหลากหลาย เสถียรภาพดีกว่าแบบ MICROSOFT WINDOW ลูกค้าส่วนใหญ่นิยมใช้ PC BASE เพราะ ราคาถูก

3.2) แบบ NON PC

จะเป็นเครื่องที่ประกอบและเขียนโปรแกรมพิเศษ (EMBED) ลงในเครื่องทำให้มีเสถียรภาพสูงใช้งานง่าย นิยมใช้ในงานธนาคาร , อาคาร และโรงงาน

  • 4) บริษัทที่ขายระบบโทรทัศน์วงจรปิด

ปัจจุบันบริษัทที่ขายระบบกล้องโทรทัศน์วงจรปิดมีจำนวนมาก โดยในปัจจุบันผู้ขายคอมพิวเตอร์ได้หันมาขายกล้องวงจรปิด เป็นจำนวนมากทำให้ราคาและกำไรของผู้ค้าน้อยลงมาก ได้มีการสั่งซื้อกล้องวงจรปิดจากประเทศจีนเข้ามาขายในราคาถูกมาก ทำให้ผู้ซื้อจะต้องระมัดระวังในการซื้อสินค้ามากกว่าปกติ จึงขอเสนอแนะวิธีการเลือกซื้อ ดังนี้

4.1) การพิจารณาการโฆษณาใน WEBSITE

อย่าพิจารณาเฉพาะข้อมูลใน Website พิจารณาประวัติของเจ้าของหรือผู้บริหารว่ามีประสบการณ์ในสินค้า และความสำเร็จในอาชีพการงานหรือไม่เพราะคนที่เก่ง ย่อมเอาตัวรอดได้ในทุกสภาวะเศรษฐกิจ จะต้องพิจารณา Company Profile ว่ามีให้พิจารณาหรือไม่ มีลูกค้า องค์กรที่น่าเชื่อถือหรือไม่ เช่น ธนาคาร , รัฐวิสาหกิจ เพราะธนาคารและรัฐวิสาหกิจจะมีคณะกรรมการจัดซื้อ เลือกผู้เข้าประมูล ทำให้มั่นในว่าเป็นบริษัทที่มั่นคงไม่ทำธุรกิจตามกระแสนิยม

4.2) สินค้าที่จำหน่าย

ควรจะมีสินค้าหลากหลาย เป็นตัวแทนจำหน่ายยี่ห้อ Brandname และสินค้าอื่นที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากบริษัทที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นตัวแทนจำหน่ายหรือ Import สินค้าเข้ามาเองจะมีความมั่นคงในระดับหนึ่ง และการจำหน่ายสินค้าอื่นด้วยจะเป็นหลักประกันว่า ในอนาคตถ้าราคาหรือตลาดระบบกล้องวงจรปิดตกต่ำไป บริษัทที่เราซื้อสินค้ามาใช้ยังสามารถดำเนินธุรกิจอื่นที่เกี่ยวข้องเพื่อให้บริการหลังการขายที่ต่อเนื่อง

4.3) การไปชมการสาธิตสินค้าที่สำนักงานของผู้ขาย

มีผู้ซื้อหลายท่านเคยดู WEBSITE ของผู้ขายประทับใจใน รูปแบบ , การนำเสนอ , ราคาใน WEBSITE เป็นอย่างมากแต่เมื่อไปชมการสาธิตสินค้าที่สำนักงานของผู้ขายแล้วเปลี่ยนใจทันที เพราะสำนักงานไม่น่าเชื่อถือ

การไปดูสำนักงานของผู้ขายจึงเป็นความจำเป็นเป็นอย่างยิ่งเพราะเราต้องฝากผีฝากไข้ให้ผู้ขายดูแลระบบกล้องวงจรปิดเราประมาณ 5 ปี (โดยเฉลี่ย) ถ้าเลือกผู้ขายผิดอาจจะใช้ได้แค่ 1 – 2 ปีเท่านั้น

เมื่อเข้าไปชมการสาธิตในสำนักงานควรพิจารณา

1) ขนาดของสำนักงาน

มีพื้นที่ใช้สอย แบ่งใช้พื้นที่หลายบริษัทหรือไม่

2) การจัดและอุปกรณ์สำนักงานที่ใช้

การจัดสำนักงานเป็นสัดส่วน และอุปกรณ์สำนักงานทำให้ทราบนโยบายของเข้าของหรือผู้บริหาร ว่ามีความตั้งใจในการทำธุรกิจหรือไม่

3) มีการจัดห้องสาธิตหรือห้องประชุมเป็นสัดส่วน

มีสินค้าให้ชมครบตามที่ต้องการหรือไม่

4) บุคลากร

พนักงานในสำนักงาน มีความขยันตั้งใจทำงาน มีการทำงานกระตือรือร้น ดูแล้วแสดงว่า ธุรกิจยังดีน่าเชื่อถือ

5) ห้องช่าง

ควรจะขอดูห้องช่าง เพื่อให้มั่นใจว่ามีช่างและเครื่องมือในการซ่อมระบบกล้องวงจรปิด

6) ขอพบเจ้าของหรือผู้บริหาร

ถ้ามีโอกาส ควรจะพบเจ้าของหรือผู้บริหารของบริษัทผู้ขาย จะได้สังเกตหน้าตา , บุคลิก , ทัศนคติ ในการดำเนินธุรกิจว่าน่าเชื่อถือหรือไม่

ก่อนตัดสินใจนำข้อมูลทั้งหมดข้างต้นมาประมวลก่อนตัดสินใจซื้อ ถ้าซื้อรถยนต์ทุกท่านคงจะไม่พลาดเพราะมีข้อมูลพร้อม แต่กล้องวงจรปิดทุกท่านจะต้องศึกษาและพิจารณาเอง สุดท้ายต้องคำนึงว่า การติดตั้งระบบกล้องวงจรปิด เพื่อป้องกัน หรือ ติดตาม คนร้าย(คนทุจริต) ดังนั้น ภาพเหตุการณ์ที่บันทึกไว้ จะต้องชัดเจน เพื่อติดตามคนร้ายมาลงโทษ จึงควรเลือกอุปกรณ์ที่มีคุณภาพดี และ บริษัทที่ขายที่มั่นคง และให้บริการหลังการขายที่ดี อย่าพิจารณาราคาอย่างเดียว เพราะ สินค้าดี,ราคาถูกที่สุด และมีบริการหลังการขายที่ดี ไม่มีให้เลือกในตลาด

ขอขอบคุณข้อมูจาก : http://www.cctv.co.th/news-article-10.php


 

‪#‎ลองเซ่กล้องวงจรปิดระดับโลก‬ ‪#‎ลองเซ่คมชัดปลอดภัย‬
‪#‎longse‬ ‪#‎กล้องวงจรปิด‬ ‪#‎กล้องวงจรปิดลองเซ่‬
ติดตามเราได้ที่
www.longsethailand.com
facebook.com/LongseStore.Thailand
twitter.com/LongseThailand
call center : 025958000

NO COMMENTS

Leave a Reply

*