หลักเกณฑ์ต่างๆที่ควรพิจารณาก่อนติดตั้งจานดาวเทียม


หลักเกณฑ์ต่างๆที่ควรพิจารณาก่อนติดตั้งจานดาวเทียม


หลักเกณฑ์ต่างๆที่ควรพิจารณาก่อนติดตั้งจานดาวเทียม


(1.)ทิศทางของการตั้งหน้าจาน ต้องดี ไม่มีสิ่ง กีดขวาง ไม่มีอะไรมาบดบัง ทิศทางการรับสัญญาณ ช่างติดตั้งจะต้องทำงานไสดวก ไม่ลำบากจนเกินไป เพราะเผื่อมีปัญหา ใดๆเกิดขึ้นจะได้ ทำการเซอร์วิสท์ โดยสะดวก ทิศทางการติดตั้งควรสามารถหันไปรับดาวเทียมดวงนั้นๆได้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ เพราะในอนาคตท่านอาจต้องการปรับจานไปรับดาวเทียมดวงอื่นๆอีก หรืออาจจะมีดาวเทียมดวงใหม่ๆ ส่งขึ้นไปในวงโคจรท่านจะได้ไม่ต้องย้ายจุดติดจานบ่อยๆโดยทิศทางที่หันไปรับจานดาวเทียม จะต้องไม่มีสิ่งปลูกสร้างหรือต้นไม้มาบดบัง

(2)จุดที่ยึดเสาตั้งจานควรจะเป็นคอนกรีตเสริมเหล็ก ( ถ้าสามารถเลือกได้ ) เพื่อความแข็งแรงของการติดตั้ง จุดที่เหมาะที่สุดในการติดตั้งจาน ก็คือพื้นระเบียงที่ได้มาตรฐาน เรื่องนี้ค่อนข้างสำคัญมาก เพราะบางท่านคิดว่า การติดตั้งจานบนพื้นดินโดยใช้แท่นปูนวางบนพื้นดินเท่านั้นก็เพียงพอแล้ว โดยไม่มีการฝังเสาเข็มเสริมคอนกรีส  พอระยะเวลาผ่านไปสักไม่กี่เดือน ดินที่ว่างคอนกรีต เพื่อติดตั้งจานนั้น เกิดการทรุดเพราะถูกน้ำฝนกัดกร่อนหรืออาจเกิดจากน้ำท่วม ทำให้ต้องมาแก้ปัญหากันให่ม ซึ่งอาจทำให้เสียค่าใช้จ่ายในการแก้ไขนั้นสูงกว่าการติดตั้งที่ได้มาตรฐาน การทำครั้งแรกไปเลย

 (3)จุดที่ตั้งจานไม่ควรอยู่ในจุดที่อาจจะเป็นอันตรายได้ เช่นไม่ควรติดใกล้สายไฟฟ้าและหม้อแปลงไฟฟ้า หรือเสาไฟฟ้าแรงสูง การติดตั้งจานควรห่างๆพวกนี้ไว้เป็นดี และไม่ควรติดตั้งจานดาวเทียมในจุดที่เสี่ยงและอันตราย เพราะท่านอาจจะพลาดพลั้งตกลงมาได้ อีกทั้งยังต้องเผื่อเอาไว้ได้ว่า ในอนาคตท่านอาจจะต้องกลับขึ้นไปเปลี่ยนอุปกรณ์หรือปรับหน้าจานใหม่อีก  รวมทั้งควรติดตั้งจานดาวเทียมให้ห่างจากบริเวณที่จอดรถด้วย เพราะในบางครั้งที่ท่านดื่มมากไปหน่อยอย่าว่าแต่จานดาวเทียม รั่วบ้านยังไม่รอดเลย

(4)จุดที่ติดตั้งจานไม่ควรจะอยู่ห่างจากจุดที่จะต้องติดเครื่องรับสัญญาณดาวเทียมมากนัก  ยิ่งสามารถติดตั้งจานดาวเทียมได้ใก้ลเครื่อง รีซีฟเวอร์ มากเท่าไรก็ยิ่งดี  เพราะการเดินสายนำสัญญาณยิ่งใกล้เท่าไหร่ อัตราการ loss ของความสูญเสียหายไปในสายมากเท่านั้น โดยปรกติ ช่างมักจะเดินสายยาวไม่เกิน 25 เมตร

 (5)หลีกเลี่ยงการติดจานในบริเวณที่เป็นช่องทางผ่านของลม และควรหลีกเลี่ยงที่จะติดจานในจุดที่เป็นช่องผ่าน
 (6)ติดตั้งให้ห่างจากมือเด็กเข้าไว้ บ่อยครั้งที่ลูกๆของท่านใช้จานดาวเทียมเป็นอุปกรณ์ปีนป่ายแบบเดียวกันกับสนามเด็กเล่นหรือในบางครั้งคุณบ้านอาจจะใช้เป็นที่ตากปลาตากเนื้อแดดเดียว หรือตากปลาหมึก นับว่าเป็นจานสารพัดประโยชน์เลยทีเดียว หากหลีกเลี่ยงได้จะช่วยลดภาวะในการเซอร์วิสลงได้มากจากเหตุผลข้างต้น การเลือกฮวงจุ๊ยที่ดีจึงต้องเป็นความได้เปรียบส่งผลไปถึงอนาคตในอีกหลายสิบปีเลยทีเดียว

ขอบคุณที่มา : http://www.bkkcabletv.com/เจาะลึกข้อมูลแลจานดาวเทียมชนิดต่างๆ.html

NO COMMENTS

Leave a Reply

*