เครื่องรับสัญญาณดาวเทียม(Satellite Receivre)
    

เครื่องรับสัญญาณดาวเทียม(Satellite Receivre)
    

เครื่องรับสัญญาณดาวเทียม(Satellite Receivre)

เครื่องรับสัญญาณดาวเทียมหรือตัวรีซีฟเวอร์ ในบางครั้งอาจจะถูกเรียกว่า เซ็ตท็อปบ็อกซ์(Srt Top Box)
หรืออาจจะถูกเรียกว่า IRD(Integreated Receiver&Decoder) แต่โดยรวมแล้วก็คือเครื่องรับสัญญาณเหมือนกัน เพียงแต่อาจจะมีฟังก์ชั่น การทำงาน หรือคุณสมบัติบางอย่างที่แตกต่างกันออกไปบ้างเท่านั้น หน้าที่ของเครื่องรับสัญญาณ ดาวเทียม คือ จะแปลงสัญญาณ IF ที่วิ่งลงมาตามสายนำสัญญาณให้ออกมาเป็นภาพและเสียง

เครื่องรับสัญญาณจานดาวเทียมระบบ Analog ( ปัจจุบันไม่มีวางขายในตลาดแล้วเนื่องจากหมดสมัย )
                        เป็นเครื่องรับสัญญาณที่ทำหน้าที่แปลงสัญญาณที่รับได้จากดาวเทียมผ่านหัวLNB  ออกมาเป็น ภาพและเสียงโดยตรง  ขั้นตอน จะไม่ยุ่งยาก  ระบบAnalogนี้หากว่าสัญญาณที่รับได้มีความแรงของสัญญาณที่เพียงพอ ภาพที่ได้ก็จะมีความคมชัด  แต่หากว่าสัญญาณที่ได้อ่อน  ภาพที่ได้จะไม่ชัดและเป็นเม็ดเม็ด คล้ายสายอากาศทีวีที่ภาพไม่ชัด

เพราะฉะนั้นการรับชมภาพที่ใช้เครื่องรับสัญญาณระบบอะนาลอกค์นั้น หน้าจานยิ่งใหญ่ภาพก็ยิ่งชัด  การรับภาพในระบ Analog สำหรับการส่งสัญญาณผ่านดาวเทียม  ใน 1 ช่องดาวเทียม ( ช่องทรานสปอนเดอร์ ) จะส่งรายการทีวีได้ 1 ช่องรายการ  หรือถ้าบีบอัดสัญญาณก็จะได้ที่ 2 ช่องรายการแต่คุณภาพที่ได้จะไม่ดีเท่าที่ควร  ปัจจุบันระบบนี้ไม่นิยมใช้กันแล้ว

เครื่องรับสัญญาณจานดาวเทียมระบบ Digital ( ปัจจุบันเป็นที่นิยมมากเนื่องจากคุณภาพภาพที่ได้ชัดเจนและราคาถูก )

 เครื่องรับดาวเทียมระบบ Digital  เป็นเครื่องรับดาวเทียม  ที่รับสัญญาณจากดาวเทียมที่ส่งสัญญาณแบบ  ดิจิตอล  แล้วทำการแปลงสัญญาณข้อมูลด้วยระบบถอดรหัสแบบ Digtal ให้เป็นภาพและเสียงที่สมบูรณ์แบบ  ระบบการบีบอัดข้อมูลสัญญาณที่ใช้ในระบบดาวเทียมที่เป็นDigital คือการบีบอัดข้อมูลระบบ  MPEG-II  เป็นระบบถอดรหัสแบบเดียวกันกับเครื่องเล่น DVD ซึ่งให้ความคมชัดมาก   ทั้งระบบภาพและเสียง แถมยังไม่เปลืองข้อมูลอีกด้วย

สำหรับการรับสัญญาณระบบ Digital ในกรณีที่สัญญาณที่รับได้จากระบบดาวเทียมมีความแรงสัญญาณต่ำ  ถ้าเป็นแบบระบบเดิมภาพที่ได้จะไม่ชัดและเป็นลักษณะเม็ดเม็ด  แต่ถ้าเป็นระบบ Digital ระบบจะยังคงประมวลผลได้  และระบบภาพเสียงที่ได้ก็จะยังคงความคมชัดอยู่เหมือนเดิม ( ยกเว้นสัญญาณที่รับได้อ่อนมากๆหรือต่ำเกินไป ) ภาพจะมีอากาณคล้ายๆกับ แผ่น ซีดีที่มีรอยมากๆ
                       ในส่วนการรับส่งสัญญาณใน 1 ช่องทรานสปอนเดอร์   สำหรับระบบ Digital สามารถบีบอัดสัญญาณช่องรายการโทรทัศน์ได้มากถึง 4 – 8 ช่องรายการ   ต่อ 1 ช่องทรานสปอนเดอร์   ด้วยระบบการบีบอัดในแบบ Digital ทำให้การเช่าช่องส่งสัญญาณผ่านดาวเทียมจึงไม่จำเป็นต้องเช่าทั้งทรานสปอนเดอร์  แบ่งเช่าได้ทำให้มีราคาการเช่าที่ถูกลง  และช่องรายการโทรทัศน์ช่องต่างๆทั้งในและต่างประเทศ   จึงนิยมใช้ระบบนี้กันอย่างรวดเร็วและแพร่หลาย  ปัจจุบันช่องรายการผ่านดาวเทียมมีมากถึง 400 กว่าช่องรายการ  และในอนาคตคาดว่าจะมีมากขึ้นอีก  ปัจจุบันเครื่องรับสัญญาณดาวเทียมแบบ Digital นั้นเป็นที่นิยมอย่างมาก เนื่องจากคุณภาพภาพที่ได้มีความคมชัดสูง อีกทั้งราคาของตัวรีซีฟเวอร์เองก็ยังมีราคาที่ถูกลงทุกวันๆ
เครื่องรับสัญญาณจานดาวเทียมระบบ Digital move ( ปัจจุบันก็ยังเป็นที่นิยมอย่เนื่องจากสามารถรับได้หลายดวง )
เครื่องรับดาวเทียมแบบ MOVE หรือ เครื่องรับดาวเทียมแบบมีระบบขันเคลื่อนจานอยู่ในตัวเครื่อง  จะมีวงจรหมุนจานดาวเทียมแบบอัตโนมัติโดยจะออกแบบให้มีระบบจำต่ำแหน่งของดาวเทียมได้   และจะทำงานสัมพันธ์กันกับระบบช่องรายการที่เลือกรับชม    เมื่อเวลาที่ผู้ใช้เครื่องกดปุ่มช่องรายการ   ตัวจานจะหมุนไปหาต่ำแหน่งดาวเทียมเองอย่างอัตโนมัติ   ทำให้ระบบนี้รับช่องรายการได้มากเพราะสามารถใช้จานใบเดียวรับช่องดาวเทียมมากกว่า15ดวง   และยังสามารถค้นหาช่องรายการดาวเทียมหรือดาวเทียมดวงใหม่ๆเพิ่มเติมได้ด้วยตัวผู้ใช้เอง  อีกทั้งยังใช้ระบบ อินเตอร์เน็ต  ช่วยในการค้นหาช่องรายการใหม่ๆได้อีกด้วย  เว็บไซด์ที่เกี่ยวกับช่องรายการทีวีผ่านดาวเทียมคือ www.lyngsat.com , www.satcodx.com

ปัจจุบันดาวเทียมส่วนใหญ่(กว่า99%)ส่งสัญญาณในระบบ Digtal ดังนั้นเครื่องรับสัญญาณดาวเทียมที่มีจำหน่าย ในปัจจุบันจึงเป็นระบบ Digtal กันหมดแล้ว เวลาเดินเข้าร้านจำหน่ายจานดาวเทียม ไม่ต้องถามคนขายว่า เครื่องนี้ระบบอะนาล็อกหรือดิจิตอล เพราะพนักงานบางคน ที่พึ่งเริ่มทำงานได้ไม่นาน อาจจะงงว่ามันคืออะไร รายละเอียดที่ลึกมากกว่านี้รวม ทั้งการทำงานของวงจรต่างๆ ภายในเครื่องรับสัญญาณดาวเทียม ผู้เขียนขออธิายใน
ตอนต่อๆไป

ขอบคุณที่มา : http://www.bkkcabletv.com/

NO COMMENTS

Leave a Reply

*