โทรทัศน์ดาวเทียมคืออะไร ?

โทรทัศน์ดาวเทียมคืออะไร ?


โทรทัศน์ดาวเทียม หรือในภาษาอังกฤษที่ใช้คำว่า “Satellite Television” หมายถึง รายการโทรทัศน์ที่จัดส่งโดยผ่าน ดาวเทียมและรับโดยจานดาวเทียม ผ่านเครื่องรับสัญญาณ ดาวเทียมทั้งในรูปแบบของภายนอก กล่องรับสัญญาณดาวเทียมที่ สร้างขึ้นในเครื่องรับโทรทัศน์ โดยโทรทัศน์ดาวเทียมสามารถส่ง สัญญาณได้ทุกพื้นที่ (Wikipedia, n.d.)

นอกจากนี้ ประกอบ คุปรัตน์ ยังได้นิยามความหมายของ โทรทัศน์ผ่านดาวเทียมไว้ว่าเป็นโปรแกรมโทรทัศน์ที่ถ่ายทอดด้วย ระบบดาวเทยี มเพอื่ การสอื่ สาร ฝ่ายผ้รู บั จะใช้จานดาวเทยี มในการ รับสัญญาณ โทรทัศน์ผ่านดาวเทียมสามารถให้บริการได้อย่างกว้าง ขวางหลายช่องสัญญาณนับเป็นร้อยๆ ช่อง และลักษณะบริการมี ทั้งแบบบอกรับและแบบไม่มีค่าใช้จ่ายรายเดือน แต่มีรายได้จาก โฆษณา หรือการรับบริจาค (ประกอบ คุปรัตน์, 2555)

จากนิยามดังกล่าวข้างต้นจึงสรุปได้ว่า โทรทัศน์ดาวเทียม คือ การออกอากาศรายการโทรทัศน์ด้วยการส่งสัญญาณผ่านระบบ จานดาวเทียมไปยังเครื่องรับของผู้ชม ซึ่งจำเป็นต้องมีกล่องรับ สัญญาณจากจานดาวเทียมเพื่อแปลงสัญญาณให้กลายเป็นภาพ เพื่อแสดงผลหน้าจอโทรทัศน์โดยโทรทัศน์ดาวเทียมจะมีเนื้อหาที่ หลากหลาย และสามารถรับชมได้ทั้งในรูปแบบบอกรับสมาชิกหรือ รับชมโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

ที่มา : http://tvpocket.blogspot.com/2013/03/blog-post_9397.html

NO COMMENTS

Leave a Reply

*